ประเด็นร้อน

'สุวรรณภูมิ' ยังไปไม่ถึงฝัน

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 19,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

อัดยับทอท.เมินคุณภาพบริการ

 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่โรงแรมดุสิตธานี องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) ร่วมกับ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดเสวนาหัวข้อ "สุวรรณภูมิสนามบิน 1 ใน 3 ของโลก...ฝัน หรือเป็นได้จริง?" มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 คน ทั้งนี้ก่อนเริ่มเสวนา ผู้ดำเนินรายการแจ้งกับผู้ร่วมงานว่า ขาดวิทยากร 1คนคือ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งได้ให้ผู้ช่วยโทรศัพท์มาแจ้งเมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 17 ต.ค. 61 ว่า ไม่สะดวกมาร่วมงาน และไม่มีผู้แทนคนใดว่างมาเข้าร่วมจึงส่งผลให้งานครั้งนี้อาจต้องขาดข้อมูลดี ๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญไปบ้าง

 

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า สนามบินเป็นหัวใจสำคัญเพราะเป็นหน้าตาของประเทศที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นด่านแรกซึ่งการจะก้าวเป็นสนามบิน 1 ใน 3 ของโลกเป็นสิ่งท้าทายมาก ปัจจุบันสกายแท็กซ์จัดอันดับให้สนามบินสุวรรณภูมิ (ทสภ.) อยู่อันดับ 36 ของโลก ส่วนอันดับ 1 เป็นของสนามบินชางฮี ประเทศสิงคโปร์ซึ่งสาเหตุที่สนามบินแห่งนี้ได้อันดับ 1 เพราะไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นแค่สนามบิน มีการจัดบริการต่าง ๆ เสริมเข้าไป เพื่อสร้างความพึงพอใจ ให้ผู้โดยสาร เช่นโรงภาพยนตร์, สระว่ายน้ำ ห้องเล่นเกม และสวนดอกไม้ ดังนั้นหากวันนี้ ทอท. ยังใช้วิธีบริหารแบบ เดิม ๆ ไม่ลงรายละเอียดก็ไม่มีทางเป็น 1ใน 3 ได้ อยากให้ปรับความคิดใหม่ เพราะประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีหากมีการพัฒนาที่ถูกทาง เอาใจใส่ผู้โดยสาร มั่นใจว่าไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

 

ด้านนางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า สนามบินไม่ใช่ธุรกิจที่มีการแข่งขัน ดังนั้นไม่ว่าคุณภาพของสนามบินเป็นอย่างไร ก็ไม่ส่งผล กระทบกับรายได้ของ ทอท.ทุกวันนี้ที่ ทอท. มีรายได้เติบโต แจกโบนัสพนักงาน 7.5 เดือนก็ได้อานิสงส์ มาจากการท่องเที่ยว ไม่ใช่ธุรกิจเชิงพาณิชย์จึงทำให้ละเลยเรื่องคุณภาพบริการ ดูได้จากการจัดอันดับสนามบิน ทสภ.ความพึงพอใจของผู้โดยสารได้แค่ 3 ดาว เมื่อดูตัวชี้วัดต่าง ๆ พบว่า ทสภ. ได้ต่ำกว่า 3 ดาวหลายประเด็น เช่น รอตรวจคนเข้าเมืองนาน, บริการปลั๊กเสียบและเก้าอี้นั่งไม่เพียงพอ, เจ้าหน้าที่ขาดทักษะภาษาอังกฤษและเครื่องให้ข้อมูลอัตโนมัติก็ไม่ดีพอ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ยากแต่ไม่เข้าใจทำไมไม่ได้รับการแก้ไข

 

นางเดือนเด่น กล่าวต่อว่านอกจากนี้หน่วยงานที่กำกับดูแล ได้แก่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)รวมทั้งกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ทอท.ควรลงมากำกับดูแลอย่างจริงจัง ระบบให้โบนัสควรเชื่อมโยงกับคุณภาพการบริการควรประเมินความพึงพอใจของสายการบิน และผู้โดยสารด้วย ขณะที่ กพท.ควรกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำทุกด้านของสนามบิน และตรวจสอบสม่ำ เสมอกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมที่สอดคล้องกับคุณภาพการบริการถ้ายังคงปล่อยปละละเลยเช่นนี้ สุดท้ายการเป็นสนามบิน 1 ใน 3 ของโลกก็เป็นแค่ความฝัน

 

ขณะที่นายต่อตระกูล ยมนาค ผู้แทนโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ กล่าวว่า โอกาสที่ ทสภ.จะเป็นสนามบิน 1 ใน 3 ของโลกน่าจะเป็นศูนย์ หาก ทอท. ยังทำงานแบบเดิม เน้นปริมาณไม่ดูคุณภาพรวมทั้งกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ยังใช้วิธีการบริหารแบบโบราณส่งคนมาเป็นประธานคณะกรรมการ ทอท. และให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้บริหารจัดการทำให้ตำแหน่ง รมว.คมนาคมเป็นตำแหน่งที่บรรดานักการเมืองปรารถนาส่งคนของตัวเองเข้าไปนั่งโดยไม่สนใจประโยชน์ประเทศชาติ เห็นได้จากการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ทสภ.ตามแผนพัฒนาของ ทอท. ก็ไม่มีใครเห็นประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งนักวิชาการตัวแทนวิชาชีพสถาปนิก และวิศวกร วิเคราะห์แล้วว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 30 ล้านคน เพราะไม่ได้ก่อสร้างหลุมจอดเพิ่มแค่สร้างอาคารรองรับ ผู้โดยสารเพิ่มเท่านั้น และมีพื้นที่พลาซ่าขนาดใหญ่โต เพื่อเอาไว้เป็นที่ขายของ กลายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพื้นที่ขายของมากกว่า

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจบการเสวนาได้เปิดให้ผู้ร่วมงานได้แสดงความคิดเห็น โดยนายสามารถ ราชพลสิทธิ์วิศวกรผู้ร่วมวางแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ มองว่าหาก ทอท.เดินตามแผนแม่บทเดิมเป็นไปได้ที่ ทสภ. จะติด 1 ใน 3 ของโลกแต่หากยังคิดจะใช้แผนแม่บทที่ ทอท. ปรับปรุงด้วยการสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้ และจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติด้วยขณะที่นายนวทัศน์ ก้องสมุทร หัวหน้าหน่วยวิจัยกลยุทธ์และตลาดศูนย์วิจัยด้านการขนส่งทางอากาศ ม.เกษตร ศาสตร์ ก็ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเทอร์มินัล 2 เพราะมองว่าไม่มีข้อดีอะไรชัดเจนหากเทียบกับแผนเดิม อีกทั้งเหตุผลของ ทอท.ไม่สมดุลกันในเรื่องเพิ่มการรองรับ 30 ล้านคน แต่หลุมจอดยังเท่าเดิม

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw